Thanh toán di động: đừng phụ thuộc vào thẻ cào!
Năm 2013, khi thị trường thanh toán di động vượt quá 300 triệu USD, 40% các giao dịch vẫn thuộc về hình thức sử dụng thẻ cào. Con số này cho thấy rõ ràng sự thống trị của thẻ cào trong thanh toán di động, và những bất cập của nó.
Theo ông Trần Quang Khải, giám đốc SohaPay, thẻ cào mang rất nhiều hạn chế.
Về phía nhà Phát hành: Thẻ cào có mức phí thanh toán rất cao, lên đến 20% trong khi thanh toán bằng thẻ quốc tế & thẻ ATM nội địa có mức phí thấp (dưới 3%), chu kỳ thanh toán dài: lên đến 60 ngày sau khi giao dịch thành công, bên cạnh đó thẻ cào rất khó đối soát trực tiếp và các nhà phát hành thường nhận được hỗ trợ kém từ nhà mạng.
Về phía người dùng, game thủ: việc thanh toán qua thẻ cào thường tốn thời gian, chưa kể những hạn chế về địa lý: người dùng thường phải mua thẻ cào ở các đại lý, mà chơi game có thể vào thời điểm rất khuya, nửa đêm muốn nạp game là chắc chắn rất khó nạp được. Vô hình chung vì thế NPH mất đi một lượng khách hàng nhất định. Thẻ cào cũng làm giới hạn về giá trị thanh toán: thẻ cào có mệnh giá lớn nhất là 500.000đ, để mua một item trong game giá 1.000.000đ phải mua 2 thẻ 500.000đ và cào, nhập, xác nhận đến 2 lần, đó cũng là rắc rối không nhỏ.
Trong khi thanh toán di động cần một giải pháp nhanh chóng, thuận tiện trên các thiết bị di động nhỏ nhẹ, chúng ta vẫn phụ thuộc quá nhiều vào thẻ cào và những nhà mạng. Đã đến lúc cần tìm đến các giải pháp khác, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho cả những đơn vị phát hành và phát triển ứng dụng di động, cũng như khách hàng, chuẩn bị cho thời kỳ của Mobile Commerce.
SohaPay Mobile mới đây thông báo giải pháp thanh toán di động mới, nhằm giảm chi phí thanh toán cho các nhà phát triển ứng dụng, qua đó tăng lợi nhuận bằng hình thức thanh toán qua thẻ ATM Ngân hàng nội địa và thẻ Quốc tế.
Đây là bước tiến quan trọng của SohaPay nhằm lấp đầy khoảng trống của thị trường thanh toán di động, giúp các doanh nghiệp di động giảm phụ thuộc vào nhà mạng và các hình thức thanh toán đắt tiền như thẻ cào.
Không phải là cổng thanh toán nổi bật bởi tính năng, nhưng điều SohaPay Mobile xuất sắc hơn các cổng thanh toán khác là tính đa dạng và thuận tiện trong mọi hình thức thanh toán kết hợp với bảo mật tối đa và trải nghiệm người dùng đơn giản.
Qua thử nghiệm với một nhà phát hành game mobile lớn, đơn vị này cũng cho biết lợi nhuận tăng gấp 2 lần sau khi tích hợp SohaPay Mobile, do giảm tỉ trọng thanh toán qua thẻ cào từ 71 – 53%.
Ông Khoa, đại diện NPH Quang Minh D.E.C (nay là DECO Online Entertainment) - một đối tác của SohaPay - chủ sở hữu game MMO nổi tiếng “Thế giới hoàn mỹ” chia sẻ: “Sau khi tích hợp cổng thanh toán SohaPay, doanh số của Thế giới hoàn mỹ tăng đáng kế, đặc biệt là lượng giao dịch qua thẻ Visa , Master, và ATM. Người dùng yên tâm hơn khi sử dụng thẻ của họ để nạp tiền qua SohaPay. Giao dịch qua các loại thẻ ngân hàng trước đây không đáng kể, nay tăng lên 30 – 40% với giá trị giao dịch lớn hơn”.