Sử dụng TÊNMIỀN.VN góp phần bảo vệ thương hiệu việt
Thời gian qua, việc đầu tư thiết kế website và đăng ký tên miền để hỗ trợ hoạt động phát triển kinh doanh được nhiều doanh nghiệp (DN) lưu tâm cũng như gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, ít DN biết rằng, nếu đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam (.com.vn, .vn), thay vì các tên miền quốc tế (.com, .net, .org), DN sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, truy vấn nhanh chóng, được pháp luật Việt Nam bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra…Và hơn hết, sử dụng tên miền .vn còn góp phần bảo vệ và khẳng định thương hiệu Việt ở thị trường trong nước và quốc tế.
* Chưa quan tâm đúng mức
Mới đây, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn”. Tại hội thảo, theo các nhà đăng ký tên miền hàng đầu Việt Nam, thiết kế một website và đăng ký tên miền .vn phù hợp có thể hỗ trợ DN điều tra thị trường, bán hàng trực tuyến, quảng cáo điện tử, tổ chức hệ thống thông tin theo yêu cầu, chiến lược kinh doanh… Thông qua hệ thống quản lý trên website, DN có thể thực hiện nhanh các giao dịch thương mại, thanh toán điện tử, chăm sóc khách hàng... không phải tốn nhiều chi phí cho các khoản thông tin, liên lạc thông thường (fax, điện thoại). Theo ông Nguyễn Minh Thái, Trưởng phòng Kinh doanh, Nhà đăng ký tên miền Mắt Bão, tên miền đóng vai trò quan trọng trong nhận diện thương hiệu và mang đến những tiềm năng quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng... Khi đăng ký tên miền .vn, DN được hưởng nhiều ưu đãi so với tên miền quốc tế như: chi phí thấp hơn, truy vấn nhanh chóng, được pháp luật Việt Nam bảo vệ khi xảy ra tranh chấp tên miền…
Các vấn đề liên quan đến tên miền.vn (thủ tục đăng ký và gia hạn; đầu tư và mua bán; tranh chấp thương hiệu thông qua tên miền...) được các đại biểu tập trung thảo luận.
Tốc độ bùng nổ về công nghệ thông tin, môi trường Internet mở ra cơ hội cho các DN tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thương hiệu. Tên miền trở thành “cửa ngõ” để DN hội nhập với nền kinh tế mạng; hòa mình vào xu thế toàn cầu hóa. Mặc dù vậy, hầu như các cá nhân, DN chưa nhận thức hết tầm quan trọng của tên miền liên quan tới thương hiệu của DN trên môi trường kinh doanh mạng toàn cầu. Theo thống kê của VNNIC, hiện khối DN Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.000 tên miền (bao gồm cả tên miền Việt Nam .vn và tên miền quốc tế). Trong đó, mỗi DN thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Tuy nhiên, hiện nay cả nước có hơn 500.000 DN, nghĩa là tỷ lệ DN có tên miền hoặc Website khá khiêm tốn. Riêng tại TP Cần Thơ, có gần 1.600 tên miền .vn và 1.100 tên miền quốc tế được đăng ký.
Theo ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm VNNIC, việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp khiến DN giảm cơ hội quảng bá. Một vấn đề đang tồn tại là không phải DN nào cũng ý thức được đầy đủ về tên miền và thương hiệu. Có DN lơ là, sơ sót gia hạn dẫn đến mất tên miền. Điển hình như: Nguoilaodong.vn của báo Người Lao động mất tên miền do không gia hạn kịp thời; Agribank.vn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn đang khiếu nại để đòi lại tên miền; Toyota.vn, camry.vn, innova.vn xảy ra tranh chấp tên miền từ năm 2006 đến nay vẫn chưa có hồi kết; Sprite.com.vn, coke.com.vn, Fanta.com.vn của Coca cola khiếu nại lấy tên miền trên nhưng không được. “Tuy Việt Nam đã có luật bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ nhưng VNNIC không đảm bảo các tên miền liên quan cho DN. Chính DN phải chủ động đăng ký các tên miền liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình”-ông Trần Minh Tân nói.
* Công cụ quảng bá hữu hiệu
Ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, cho biết: “Ngoài tuyên truyền những quy định đăng ký và sử dụng tên miền, công tác phối hợp quản lý nhà nước, ngành thông tin và truyền thông TP Cần Thơ mong muốn hỗ trợ DN trong việc đăng ký tên miền thuần Việt. Tên miền .vn trên môi trường Internet là công cụ đắc lực quảng bá thương hiệu Việt, sản phẩm của người Việt đến bạn bè quốc tế. Đây cũng là hình thức hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Ông Võ Văn Can, Trưởng phòng Marketing, Nhà đăng ký tên miền PA Việt Nam, nhấn mạnh: “Tên miền có vai trò như một địa chỉ, một thương hiệu của DN. Chính vì vậy, việc phát triển thương hiệu gắn với tên miền cần được DN quan tâm đầu tư. Khi “bộ đôi” tên miền và Website được hình thành sẽ hỗ trợ đắc lực cho DN trong việc nhận diện thương hiệu và mang đến những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường lớn…”. Để quảng bá thương hiệu, DN nên đặt tên miền trùng hoặc gần giống tên công ty. DN nên chọn mua tên miền lâu năm hoặc chú ý thời gian gia hạn tên miền. Trường hợp DN có đủ tiềm lực về tài chính, tốt nhất nên chọn phương án “bao vây” tên miền. Nghĩa là ngoài tên miền chính, dựa vào chiến lược kinh doanh, DN có thể mua thêm tên miền trong nước và quốc tế gần với tên công ty hoặc sản phẩm công ty chuẩn bị tung ra thị trường …
Ông Nguyễn Trọng Khoa, người bảo vệ thành công một số tên miền .vn quan trọng thời gian qua, đề xuất: “Các nhà đăng ký cần thể hiện rõ vai trò của mình trong vấn đề tranh chấp thương hiệu thông qua tên miền. Ngoài ra, các nhà đăng ký cũng cần có những chính sách ưu đãi đối với các DN đăng ký nhiều tên miền cùng lúc…”. Một số ý kiến cho rằng, tên miền là tài sản vô hình của DN trong các hoạt động thương mại điện tử. Vì vậy, các DN cần tận dụng lợi thế này để nâng cao sức cạnh tranh, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. “Đối với các DN nhỏ, website chỉ cần thông tin đầy đủ về DN, sản phẩm dịch vụ và ý kiến góp ý của khách hàng. Với các DN có quy mô lớn, cần xác định chiến lược kinh doanh lâu dài để chọn ra giải pháp tối ưu đầu tư vào website. “Muốn trang web hoạt động có hiệu quả, cần phải có một tên miền tốt có thể gắn với thương hiệu của DN, website thể hiện tính chuyên nghiệp, tốc độ trình duyệt nhanh, chiến lược quảng bá tốt sẽ tạo điều kiện cho người dùng truy cập website thuận tiện hơn…” - ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, phân tích.
Bài, ảnh: MỸ THANH
Nguồn: Tên miền .VN góp phần bảo vệ thương hiệu Việt