Google bổ sung tính năng Penguin - đánh giá lại website của bạn
Một đợt cập nhật Google Penguin của Google đang đến và việc ảnh hưởng cũng như sự bất ổn đối với thứ hạng tìm kiếm hiện tại là điều khó tránh khỏi.
Một đợt cập nhật Google Penguin của Google đang đến và việc ảnh hưởng cũng như sự bất ổn đối với thứ hạng tìm kiếm hiện tại là điều khó tránh khỏi.
Như chúng ta đã biết, dẫn đầu là Matt Cutts với những Google Penguin trước đó ( gần đây nhất là bản 3.9 cập nhật ngày 06/10/2012) đã ảnh hưởng không nhỏ đến một số từ khóa trong cộng đồng SEO, nhưng sẽ có "một thế hệ kế tiếp" sẽ tác động cực lớn đến thứ hạng kết quả tìm kiếm cũng như công cụ tìm kiếm hiện nay.
Nếu chúng ta theo dõi từ đầu, dễ dàng nhận ra các biến đổi và những bất ngờ đã được triển khai, tạo tiền đề cho cho những update sắp tới của Google Penguin.
Google Penguin : Những gì chúng ta biết cho đến nay.
Chúng ta biết rằng Google Penguin là một thuật toán của Google nhằm vào những website vi phạm hướng dẫn quản trị trang web của Google bằng cách sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen -như nhồi nhét từ khóa, spam liên kết, và nhiều yếu tố khác. Thuật toán này bắt đầu được google đưa vào từ tháng 4 năm 2012 và liên tục được cập nhật, lần gần đây nhất là Google Penguin 3.9 ngày 06-10-2012.
Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng có sự bất công trong thuật toán Google Penguin, các chủ website và các chuyên gia về SEO cho rằng thuật toán này còn nhiều lỗ hổng.
Một điều tất yếu là nhóm nghiên cứu của Google sẽ có những thay đổi đáng kể trong lần cập nhật Google Penguin sắp tới. Cụ thể họ sẽ tạo sự thay đổi lớn về cấu trúc các bộ lọc đang hoạt động trên công cụ tìm kiếm.
Những tháng gần đây, Google đã thu thập được một số lượng chưa từng có các liên kết xấu ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa khi tìm kiếm. Họ thậm chí đã tham gia vào profile cụ thể và thư rác để tìm kiếm những liên kết xấu. Trong thời gian ngắn, kho dữ liệu của Google đã có sự biến đổi lớn.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để website của bạn sẽ bị ảnh hưởng ít nhất đến thứ hạng từ khóa khi Google cập nhật thuật toán Google Penguin trong vài tuần hoặc vài tháng tiếp theo ?
Hãy nhìn vào một số giả thiết dựa trên những phân tích chính xác sau:
Đồ thị liên kết - Những liên kết tồi
Google có thể biết được những liên kết xấu tới website của bạn, và khi họ bắt đầu tìm kiếm thì quá dễ dàng để họ phát hiện ra các liên kết xấu đó.
Ta có thể hình dung sự liên kết giữa các website là một loại đồ thị mạng lưới, được tạo thành từ các nút và các cụm. Tập hợp của các nút sẽ tạo ra một cụm, có thể coi là trung tâm của liên kết. Cụm có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết. Có thể hình dung qua hình vẽ :
Hiệu quả của link sẽ được google quy định thông qua PageRank của trang web liên kết, nhưng luôn có một giới hạn, điều đó bắt buộc chúng ta phải có một chiến lược đi link lâu dài và chất lượng, để có thể kiếm được thứ hạng liên kết từ những trang web ta đặt liên kết.
Điều này có nghĩa là gần như tất cả các trang web sử dụng việc liên kết đến trang web có PR cao để được nhận từ nó một khu vực liên kết nhất định nào đó. Tuy nhiên PR không phải là vô hạn, cho nên việc nhận được liên kết sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố:
Nhưng liên kết tồi sẽ bị google trừng phạt, cụ thể nó sẽ không bị google cho biến mất mà sẽ bị làm giảm giá trị và loại bỏ chúng trong việc đánh giá PR, khiến chúng trở nên vô dụng.
Quá trình này sẽ diễn ra giúp loại bỏ được một lượng link spam cũng như các dải liên kết. Với sự thay đổi này việc ảnh hưởng đến website là một điều tất yếu, sẽ có những người thắng và kẻ thua.
Tốc độ đi link
Một lĩnh vực quan tâm hiện nay là tỷ lệ mà tại đó các trang web có được liên kết. Đã có sự thay đổi đáng kể trong cách đánh giá của Google về vấn đề mua liên kết và chắc chắn rằng nếu có bất cứ điều gì khác thường, ngay lập tức Google sẽ giảm giá trị của website mua liên kết.
Vì vậy việc chú trọng trong vấn đề đi link là điều cấn thiết nếu bạn muốn được Google đánh giá cao, những liên kết chất lượng với tần suất hợp lý sẽ được Google đánh giá cao rất nhiều so với việc ồ ạt đi link.
Tốc độ đi link của một website
Độ tin cậy của liên kết
Độ tin tưởng của liên kết cũng là vấn đề mà Google quan tâm. Chúng ta cần hiểu chất lượng link và độ tin tưởng link là 2 vấn đề hoàn toàn khác
Vậy độ tin cậy liên kết được xác định như thế nào ? Đơn giản có thể hiểu đó là lượng truy cập và đánh giá của người dùng.
Theo quan điểm của tôi, Google sử dụng thuật toán Hilltop để xác định độ tin cậy. Trang web của bạn gần gũi sẽ có được độ tin cậy cao hơn.
Nếu website của bạn có chứa một lượng liên kết tin cậy, điều này có thể giúp bạn hoàn toàn yên tâm trong những lần cập nhật tiếp theo của Google.
Những tín hiệu từ mạng xã hội
Rất nhiều SEOer tin rằng mạng xã hội sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong những phiên bản kế tiếp của Google Penguin.
Mạng xã hội đang dần được sử dụng rộng rãi, có ý nghĩa rất lớn trên thị trường, tuy nhiên nó cúng có những hạn chế. Việc tương tác trên mạng xã hội đang bị spam, điều này làm mất đi độ tin cậy của các liên kết.
Về nguyên tắc, mạng xã hội cũng góp phần nhỏ tạo nên chất lượng liên kết. Điều này cũng có thể khẳng định qua việc Google sắp đưa vào thuật toán Zebra ( Thuật toán đánh vào SEO socials ).
Anchor Text
Hầu hết các chuyên gia về SEO, họ sẽ dựa vào anchor text như là chìa khóa để đánh giá về liên kết. Như vậy cũng thấy rõ được tầm quan trọng của anchor text trong SEO. Chắc chắn một điều Penguin sắp tới sẽ bắt đầu từ anchor text để đánh giá chất lượng liên kết.
Tôi đã hỏi một số chuyên gia về SEO, và đa phần ý kiến của họ đều nêu nổi bật rằng vấn đề spam và liên kết xấu tập trung chủ yếu ở anchor text.
"Khi tôi tìm kiếm spam điều đầu tiên tôi nhìn là anchor text, đây là nơi hầu hết các liên kết spam được ẩn giấu " John Doherty nói về anchor text.
Tương tự John Doherty, Mason cũng đồng quan điểm về anchor text khi nhận xét : " Những website có liên kết có giá trị thấp với các anchor text mang tính thương mại, quảng bá sẽ bị giám sát và những liên kết tin cậy thì luôn được đánh giá cao "
Điều quan trọng ở đây là quan hệ giữa hai kiểu anchor text có nhãn và không có nhãn. Google sẽ đánh giá rất cao những anchor text có nhãn.
Một nghiên cứu gần đây của Portent cho thấy tỉ lệ phần trăm "cho phép" spam liên kết đã giảm nhiều trong vài tháng gần đây. Từ 80% trước khi cập nhật Google Penguin và 50% vào cuối năm ngoái. Tỷ lệ này cũng đúng với tỷ lệ anchor text. Như vậy có nghĩa là hầu như lượng link spam xuất phát từ anchor text.
Chắc chắn một điều trong bản cập nhật tới của Google Penguin sẽ thắt chắt, nâng cao hơn vấn đề quản lý anchor text.
Sự liên quan giữa các liên kết
Google đang dần cải thiện và đánh giá đúng về liên kết, sự liên quan giữa các liên kết sẽ được google nhìn nhận một cách kỹ lưỡng và chính xác hơn. Thuật toán Google Penguin chắc chắn sẽ nhắm vào mục tiêu là các liên kết không có liên quan trong tương lai.
Số liệu truy cập
Lượt truy cập dưới thời thuật toán Panda giảm hơn so với Penguin, tuy nhiên ranh giới này đang mờ dần, sẽ có thời điểm ranh giới này sẽ được san bằng bởi Google Panda đã được gộp vào các thuật toán cốt lõi và Google Peguin sẽ làm theo.
Trên cơ sở đó Google cũng có thể nhìn vào các số liệu lưu lượng truy cập từ các liên kết và chất lượng của những lần viếng thăm dựa trên dữ liệu người dùng.
Tổng kết
Không ai có thể biết chính xác những gì tiếp theo tới sẽ như thế nào nhưng chắc chắn một điều Google sẽ biến đổi và mạnh tay hơn trong việc tìm và phạt năng những liên kết xấu. Sẽ là một trong những chiến dịch nguy hiểm từ trước đến nay cho những website có nội dung liên kết vi phạm. Như nhiều bài viết trước đây đã nói về vấn đề Google thu nhập liên kết và nội dung để bỏ sung thêm trong những update tiếp theo của mình.
Nếu được hỏi tôi sẽ làm gì , tôi sẽ nói ta nên hạn chế việc spam một cách tối đa kèm theo đó là vấn đề liên kết, giá trị liên kết liên quan, tốc độ liên kết, điều đó có nghĩa bạn nên suy nghĩ về :
-Sự hiểu biết thông tin liên kết của bạn trong nhiều chi tiết.Công cụ và dữ liệu từ các công ty như Majestic, Ahrefs, CognitiveSEO, và những người khác sẽ trở nên cần thiết hơn để giảm thiểu rủi ro.
-Nơi mà bạn liên kết đến càn có mức độ rõ ràng về "chất lượng" . Độ tin cậy liên kết bây giờ là một thước đo quan trọng.
-Tăng cường sử dụng thương hiệu và sử dụng anchor text hợp lý, loại bỏ nhãn anchor text kết hợp thay bằng những nhãn anchor text chính xác rõ ràng.
-Tìm kiếm những website nhận được nhiều sự chia sẻ trên các mạng xã hội (tất nhiên phải liên quan đến lĩnh vực của bạn ) và tạo liên kết quan hệ với các site đó.
-Liên tục kiểm tra liên kết của bạn để đảm bảo rằng liên kết không được trả về từ những nội dung xấu