Bảo Hộ Thương Hiệu Hay Bảo Hộ Từ Khóa?

Bảo Hộ Thương Hiệu Hay Bảo Hộ Từ Khóa?

Nhân dịp thảo luận trao đổi với các bạn ở Social Media Group trên facebook về chuyện bảo hộ của Google đối với thương hiệu & đọc một bài báo được chia sẻ có tiêu đề “Tên tốt có là thương hiệu tốt?” được đăng trên báo Doanhnhansaigon.vn tác giả cũng nêu về trường hợp tương tự với brand Google & một brand khác là Search (ý tác giả chỉ ở đây là Search.com)

Nhân dịp thảo luận trao đổi với các bạn ở Social Media Group trên facebook về chuyện bảo hộ của Google đối với thương hiệu & đọc một bài báo được chia sẻ có tiêu đề “Tên tốt có là thương hiệu tốt?” được đăng trên báo Doanhnhansaigon.vn tác giả cũng nêu về trường hợp tương tự với brand Google & một brand khác là Search (ý tác giả chỉ ở đây là Search.com)

Lấy trường hợp cụ thể về thảo luận ở facebook với quảng cáo của Lazada.vn hướng đến nhóm đối tượng khách hàng đang tìm kiếm nội dung có liên quan đến thương hiệu Solo.vn của VCCorp.

Việc bảo hộ thương hiệu đã được nêu rất cụ thể trong policy của Google Adwords: Google thừa nhận tầm quan trọng của nhãn hiệu. Chúng tôi nghiêm cấm nhà quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhà quảng cáo phải chịu trách nhiệm đối với từ khóa mà họ chọn để kích hoạt quảng cáo và văn bản mà họ chọn để sử dụng trong các quảng cáo đó. Google sẽ điều tra và có thể hạn chế việc sử dụng nhãn hiệu trong văn bản quảng cáo.

Tuy nhiên, tôi nhận thấy rất nhiều bạn có sự nhẫm lẫn giữa nhãn hiệu, thương hiệu với từ khóa & những từ có nghĩa chung chung. Như quảng cáo của Lazada.vn, nội dung quảng cáo của họ mặc dù có từ Solo nhưng không nêu đích danh & chỉ dẫn cụ thể thương hiệu Solo.vn, trường hợp này đơn thuần Lazada chỉ sử dụng keyword là Solo & từ khóa, nội dung quảng cáo cũng là Solo chứ không phải là Solo.vn.

Về cơ bản khi nhắc đến Solo khá nhiều bạn hiểu nó có nghĩa là Solo.vn & Solo là một thương hiệu, nhãn hiệu thuộc chủ quản của VCCorp chứ không phải Solo.vn, nhưng về mặc nguyên tắc Solo là một từ có nghĩa nên không thể đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ thương hiệu hay nhãn hiệu đối với từ này theo chương III điều 16 khoản 2, Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006.

Vì vậy ads content của Lazada.vn mặc dù ám chỉ là Solo.vn nhưng hoàn toàn không vi phạm các điều khoản policy của Google Adwords. Việc ám chỉ này cũng được Google Adwords quy định nhưng Google hoàn toàn không theo dõi về nhãn hiệu & thương hiệu trên các nội dung quảng cáo, chỉ trừ trường hợp có sự khiếu kiện của Solo.vn đối với nội dung quảng cáo này & khi không đạt được sự thỏa thuận giữa chủ sở hữu thương hiệu & người vi phạm sở hữu thương hiệu thì Google mới thực hiện trách nhiệm của mình.

Quay lại với nội dung đăng trên báo Doanhnhansaigon.vn ngày 11/12/2012, tác giả bài viết này cũng có sự nhầm lẫn khi so sánh một cách khập khiễng giữa thương hiệu Google hay Google.com với Search. Thương hiệu thật sự & được bảo hộ là Search.com chứ không phải Search vì bản thân Search là một từ có nghĩa, tôi lấy ví dụ trường hợp Search.com được bảo hộ; brand name của Search.com là Search vậy về nguyên tắc đăng ký bảo hộ độc quyền Google sẽ không được sử dụng từ Search trong mọi hoạt động truyền thông?

Qua 2 trường hợp trên, rõ ràng về nguyên tắc việc bảo hộ thương hiệu đối với Google là không có gì bàn cãi. Tuy nhiên theo kết luận của tôi, Google chỉ bảo hộ đối với thương hiệu, không bảo hộ đối với từ khóa, từ ngữ mang tính chung chung không nêu rõ chỉ dẫn.

Tư vấn khác:

0902.804.084