5 Sai lầm SEO căn bản có thể bạn đang mắc phải trong quá trình làm SEO
Mới đây, trên trang Blog chính thức của Google, Matt Cutts có đăng tải một video tiết lộ 5 lỗi sai căn bản mà các SEOer thường hay mắc phải. Đồng thời cũng chỉ ra một vài gợi ý để cải thiện trang web trong trường hợp mắc phải một trong các lỗi sai đó.
1. Trang web không được thu thập
Một lỗi lớn nhất, theo Cutts, đó là trang web không có khả năng được thu thập và lập chỉ mục.
Google sử dụng trình thu thập web ( a.k.a., bot hay Googlebot) để tìm kiếm và index các trang web bằng các liên kết follow. Vì một số thao tác nào đó, bạn khiến cho việc tìm kiếm các nội dung trên trang web trở nên khó khăn hơn, do vậy cản trở bọ tìm kiếm thu thập, index và xếp hạng cho nội dung của bạn.
Trong trường hợp này, Cutts khuyên bạn nên lướt qua toàn bộ trang web để chắc chắn rằng bạn dễ dàng đi tới các trang trên web của mình bằng cách click vào các liên kết thông thường (Để làm được điều này, trên trang kết quả của Google, bạn click vào Cache của Google trên trang của bạn, sau đó click vào liên kết “Text-only version”).
2. Trang web không có chứa các từ ngữ, thuật ngữ mà người dùng thường tìm kiếm.
Bạn chắc rằng trang web của bạn có nội dung bao gồm các từ ngữ, thuật ngữ mà người dùng đang tìm kiếm chứ? Nếu không, đương nhiên người dùng sẽ không thể tìm đến trang web của bạn.
Trong Video của mình, Cutts có đưa ra một ví dụ như sau: Giả dụ bạn có một trang web có nội dung nói về độ cao của đỉnh Everest, thay vì đặt cụm từ “Độ cao đỉnh Everest” bạn nên sử dụng cụm từ như “Đỉnh Everest cao bao nhiêu”- bởi đơn giản, người dùng thường gõ những cụm từ đó vào box tìm kiếm. Hay một trang web về nhà hàng nên chứa cả menu của nó trong dạng văn bản thuần túy ( không chỉ ở dạng pdf), và ghi rõ cả giờ giấc làm việc nữa.
Theo Cutts, giải pháp cho trường hợp này đó là, nội dung trên trang nên được trình bày với những từ ngữ chính xác, trong đó có mô tả những công việc bạn thực hiện và chứa các từ khóa mà người dùng tìm kiếm.
3. Tập trung quá nhiều vào xây dựng liên kết
Bạn đã quá tập trung vào xây dựng liên kết, bỏ qua hoặc dành ít thời gian cho việc tạo ra và phát triển các nội dung hấp dẫn và quảng bá cho website của mình?
Theo Cutts, bản thân ông quan niệm rằng sẽ không đặt quá nhiều thời gian, và tập trung quá sức vào các liên kết để phát triển web, thay vào đó, ông sẽ nghĩ cách để trang web của ông có thêm tiếng vang hơn nữa trong cộng đồng mạng, biến trang web trở nên thân thiện với cả SE và người tìm kiếm.
Thay vì tập trung vào xây dựng liên kết để đối phó với các SE, Cutts khuyên bạn nên tập trung vào phát triển và sáng tạo ra điều gì đó mới mẻ, mang tính thuyết phục hơn- để người dùng có đủ lý do truy cập vào trang web của bạn- sau đó hãy nghĩ đến các hình thức tiếp thị rộng hơn (ví dụ, làm việc với báo chí, làm biển quảng cáo, quảng cáo trả tiền, hình thức tiếp thị du kích, hoặc là tiếp cận với các thành viên trong cùng lĩnh vực).
4. Trang web của bạn có tiêu đề và mô tả kém chất lượng.
Theo Cutts, hãy chú ý nhiều hơn nữa tới các mô tả và tiêu đề của trang, đặc biệt là trang chủ hoặc các trang có lưu lượng truy cập cao.
Tiêu đề trang của bạn ở dạng “untitled” hay bất cứ dạng nào đó không rõ ràng, tối nghĩa, nếu khi một người dùng đánh dấu, việc tìm ra trang web của bạn sau đó sẽ trở nên khó khăn hơn? Để hiểu thêm về chủ đề này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết “ How to Write Tittle Tags for Search Engine Optimization”.
Phần mô tả của bạn (thường xuất hiện dưới dạng đoạn trích ngắn nằm dưới phần liên kết tới trang web của bạn trong phần các kết quả tìm kiếm) cần đủ sức thuyết phục, khiến người dùng nhanh chóng click vào các kết quả của bạn. Hãy cho người dùng biết rằng trang web của bạn là nguồn tài nguyên quý giá, và tại đó họ có thể dễ dàng tìm ra lời giải cho các thắc mắc của của họ.
Để hiểu thêm về các mô tả meta, hãy xem các bài viết khác của chúng tôi “Crafting Your Ad For Google Organic” và “How to Use HTML Meta Tags”.
Matt Cutts cũng gợi ý rằng bạn có thể chạy trình kiểm tra thử nghiệm đối với các mô tả meta khác nhau trên các trang có lưu lượng truy cập cao.
5. Bạn bỏ qua nguồn tài liệu quản trị hữu ích
Có rất nhiều tài nguyên hỗ trợ rất tốt cho quá trình SEO và chúng miễn phí. Tại sao bạn không sử dụng chúng?
Ngoài các công cụ quản trị miễn phí, Google còn cung cấp nhiều nguồn tài liệu khác như các bài báo, các forum, blog hay các video hướng dẫn. Các kỹ sư Goolge cũng trực tiếp tham gia vào các hội thảo và tham luận trực tuyến với người dùng. Bạn cũng nên sử dụng nhiều công cụ khác từ các tổ chức tìm kiếm khác nữa như Bing và Blekko.
Bạn có thể tham khảo bài viết “Top Google Website Optimization Resources” trên cùng trang web này.
Tóm tắt:
Theo Matt Cutts, xây dựng khả năng được thu thập cho trang web, xây dựng nội dung trên trang có chứa các từ ngữ, thuật ngữ chính xác, tạo ra nội dung hấp dẫn (sau đóquảng bá nội dung), cải thiện các mô tả- tiêu đề và tận dụng thông minh các tài liệu web miễn phí là 5 cách bạn có thể áp dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng và phát triển chiến dịch SEO của bạn.
Dưới đây là Video hướng dẫn đầy đủ:
Bài dịch nguồn từ:Are You Making These 5 Basic SEO Mistakes?