10 Lưu Ý trước Khi Thiết Kế Logo
Logo được dùng để nhận diện một công ty hay sản phẩm. Nó có ảnh hưởng to lớn đến công chúng trong việc thể hiện đẳng cấp cũng như chất lượng công ty mà nó đại diện. Vì mọi loại hình kinh doanh đều cần có logo, cộng đồng thiết kế logo luôn có việc để làm.
Nó có thể trông dễ dàng đối với một số người, nhưng nếu bạn bước chân vào thế giới của những nhà thiết kế logo, bạn sẽ nhận ra rằng thiết kế logo không hề đơn giản như bạn tưởng. Có rất nhiều thứ họ cần phải chú ý để cho ra đời một thiết kế logo đẹp và hiệu quả.
iCreate xin giới thiệu đến các bạn yêu thích thiết kế logo một số điểm cần lưu ý để tạo ra một logo hiệu quả.
1. Truyền tải yêu cầu của khách hàng.
Bạn phải biết khách hàng của bạn muốn gì. Có thể họ sẽ muốn màu sắc hoặc một font chữ đặc biệt nào đó. Vì vậy, bạn phải phải nắm tất cả những thông tin cần thiết khi trao đổi với họ để có thể thiết kế một logo phù hợp với yêu cầu. Khách hàng là thượng đế mà!
2. Có vẻ ngoài thu hút thị giác.
Khi nhìn vào thiết kế của bạn, khán giả phải thấy thu hút. Cho dù nó có đơn giản đến mấy đi chăng nữa thì logo cũng phải bắt mắt người ta. Con người có ký ức thị giác tốt, nếu như thiết kế của bạn không gây ấn tượng, có thể họ sẽ chẳng nhớ gì đâu. Bạn nhìn vào logo KFC phía trên mà xem, vẻ ngoài bắt mắt của bức mạn họa khiến nó độc đáo và rất thu hút.
3. Độc nhất.
Chẳng công ty nào muốn logo của họ trông giống logo công ty khác cả. Mục đích của logo là để nhận diện công ty, cho nên tính duy nhất rất quan trọng. Bạn sẽ chẳng giúp một công ty tạo dựng thương hiệu và danh tính nếu như bạn bắt chước logo của người khác. Có thể họ sẽ đưa ra một số mẫu logo có sẵn của các công ty khác và muốn logo của mình trông giống như vậy, nhưng không có nghĩa là bạn thiết kế nó y chang hay tương tự như vậy. Hãy tạo sự riêng biệt bạn nhé!
4. Có thông điệp phù hợp.
Khi thiết kế logo, hãy đảm bảo rằng nó sẽ phù hợp với công ty. Đừng thiết kế một logo trông quá trẻ con cho một đài truyền hình. Phải chắc chắn rằng cho dù sản phẩm hay dịch vụ không được đề cập tới trong logo thì nó cũng phải phù hợp với công ty đó. Nhưng lưu ý là bạn không cần phải đặt một vài biểu tượng nào đó vào logo để phù hợp. Một thương hiệu máy tính không cần phải có máy tính trong logo, một công ty thực phẩm không nhất thiết phải có đồ ăn và một công ty điện tử điện lạnh không cần phải có TV hay tủ lạnh trong logo của họ. Bạn chỉ cần sáng tạo. Logo của Microsoft là một ví dụ tốt cho sự phù hợp.
5. Có thiết kế tối giản.
Khi nhìn vào các logo nổi tiếng, chúng ta có thể thấy rằng chúng không quá nhiều chi tiết và có ngoại hình thật sự đơn giản, tuy nhiên vẫn có ảnh hưởng khác biệt lên công chúng. Người ta nói logo đơn giản hơn thường dễ nhớ và dễ nhận. Ngoài ra logo có quá nhiều chi tiết sẽ khó sử dụng. Các tiểu tiết sẽ không rõ khi được dùng ở kích thước nhỏ. Bạn hãy nhìn logo Nike thử xem. Rất đơn giản nhưng lại nổi tiếng toàn cầu, không chỉ logo mà cả sản phẩm nữa, tất nhiên rồi!
6. Dễ nhớ.
Tất nhiên là các công ty cần một logo để có danh tính và được nhận diện dễ dàng bởi công chúng và khách hàng mục tiêu của họ. Nhưng cho dù logo đó trông có đẹp hay truyền tải thông điệp của công ty hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa thì cũng sẽ vô dụng nếu nó không để lại dấu ấn gì trong tâm trí của công chúng. Vì vậy logo cần phải dễ nhớ để lần khi gặp nó lần sau, người ta ngay lập tức sẽ biết nó đại diện cho công ty đó. Logo của MacDonald có thể chứng minh rằng đơn giản và dễ nhớ thực sự có hiệu quả, bằng chứng là họ đã phục vụ thực khách khắp thế giới trong rất nhiều năm nay.
7. Trường tồn.
Một logo tốt phải vượt qua bài kiểm tra của thời gian. Nó vẫn phải có hiệu quả nhiều năm sau cho dù xu hướng có thay đổi. Nhiều thứ quanh bạn có thể thay đổi nhưng chúng chỉ đến rồi đi. Còn logo của bạn phải vượt qua những thay đổi đó, cho dù xu hướng có là gì và cho dù thời gian có qua đi, nó vẫn sẽ như lúc ban đầu vì nó đánh dấu ký ức trong tâm trí của công chúng nhiều thế hệ. Hãy tạo ra một logo không có tuổi, chắc chắn nó sẽ tạo ảnh hưởng khác biệt cho công ty. Logo của Coca-Cola vẫn y như vậy kể từ năm 1885.
8. Thích nghi tốt.
Thích nghi tốt có nghĩa là logo của bạn trông vẫn đẹp và nguyên trạng cho dù đang ở dạng trắng đen. Nó cũng vẫn phải hiệu quả khi bạn dùng nó với màu sáng và đặt trên nền tối. Bằng cách này, cho dù bạn sử dụng nó như thế nào, trông nó cũng vẫn như vậy và dễ nhận diện.
9. Linh hoạt.
Một logo tốt phải hiệu quả cho dù ở bất cứ format hay kích cỡ nào. Nó phải như nhau cho dù bạn dùng nó ở trên một tấm bảng quảng cáo khổng lồ hay đặt nó trên đầu lá thư (letter heads). Nhớ rằng khi ai đó thuê bạn thiết kế một logo, chắc chắn họ sẽ sử dụng nó bằng nhiều phương tiện và kích cỡ. Vì vậy bạn phải đặc biệt lưu ý điều này. Nó cũng phải phù hợp ở cả chiều ngang lẫn chiều dọc (vertical & horizontal formats). Đây là một trong những lý do thiết kế logo nên được làm trong vector.
10. Nổi bật.
Khi trao đổi với họ, bạn cũng nên hỏi về những đối thủ cạnh tranh của công ty. Nên tìm hiểu logo mà các đối thủ cạnh tranh này đang sử dụng và chắc chắn thiết kế của bạn sẽ nổi bật và dễ nhớ hơn.
Nói tóm lại, một logo tốt phải có thiết kế đơn giản, phù hợp, độc đáo và nổi bật trong khi vẫn truyền tải thông điệp của công ty đến khách hàng mục tiêu. Nhớ rằng phải làm theo yêu cầu của khách hàng. Logo phải thể hiện tốt ở mọi kích cỡ và màu sắc. Để một logo tồn tại với thời gian, nó phải mang một concept tốt và concept đó phải được thể hiện tốt trong thiết kế của bạn.